Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Hướng Nghiệp

Gợi ý định hướng ngành nghề theo năng khiếu của bản thân

Cập nhật 22/12/2016 - 04:50:27 PM (GMT+7)

Điều quan trọng khi lựa chọn ngành nghề theo học trước tiên phải dựa vào thế mạnh của bản thân. Bạn phải biết mình có năng khiếu ở lĩnh vực gì để lựa chọn ngành nghề phù hợp, phát huy tối đa thế mạnh và theo đuổi đúng ước mơ của mình.

Đứng trước kì thi THPT Quốc Gia quan trọng sắp tới, bạn sẽ rất băn khoăn cho việc chọn lựa ngành nghề sau khi có kết quả. Trải qua những thử thách trong cuộc sống, bạn sẽ nhận ra những năng khiếu của bản thân dần dần được bộc lộ. Càng có nhiều trải nghiệm, năng khiếu của bản thân sẽ càng được thấy rõ, và bản thân bạn sẽ cảm nhận được điều đó. Điều quan trọng khi lựa chọn ngành nghề theo học trước tiên phải dựa vào thế mạnh của bản thân. Bạn phải biết mình có năng khiếu ở lĩnh vực gì để lựa chọn ngành nghề phù hợp, phát huy tối đa thế mạnh và theo đuổi đúng ước mơ của mình. Những gợi ý sau đây sẽ giúp bạn thấy được năng khiếu của mình phù hợp với ngành học nào.

Gợi ý định hướng ngành nghề theo năng khiếu của bản thân - Ảnh 1.

Khả năng giao tiếp lưu loát, tự tin trước đám đông

Môi trường THPT là môi trường đủ để bạn bộc lộ những năng khiếu của bản thân. Những hoạt động văn nghệ thường niên, những buổi ngoại khóa hay những buổi sinh hoạt lớp cuối tuần là dịp bạn có cơ hội được phát ngôn trước đám đông. Nếu bạn từng dẫn chương trình những buổi văn nghệ hay thường có ý kiến trong các cuộc họp, các buổi sinh hoạt thì bạn đã bộc lộ dần khả năng giao tiếp của mình. Bạn tự tin trước đám đông, có giọng nói truyền cảm và thu hút sự chú ý của người nge, thì điều đó là lợi thế của bạn trong khả năng giao tiếp. Điều đó định hướng cho bạn những ngành học năng động và đòi hỏi khả năng ứng xử tốt.

Bạn có thể tham khảo các ngành học như: Ngôn ngữ Anh (Pháp, Trung, Nga…), Marketing, Quản trị du lịch, Truyền thông đại chúng, Luật, Quan hệ quốc tế… những ngành học trên sẽ là lựa chọn phù hợp cho những bạn năng động và giao tiếp tốt.

Tư duy logic, nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng khoa học

Bạn là người luôn tìm tòi và phân tích các vấn đề theo chiều hướng logic khoa học, bạn học tốt các môn tự nhiên và có xu hướng xét tuyển theo tổ hợp khối A (Toán, Lí, Hóa) hay khối A1 (Toán, Lí, Anh) thì bạn nên đi theo những ngành học tư duy logic. Bạn luôn suy nghĩ cẩn trọng, nhìn nhận vấn đề dưới chiều hướng khoa học, hạn chế những nhận định theo cảm tính. Nhiều người đánh giá bạn "khô khan" và chính bạn cũng cảm thấy mình rất ít khi "lãng mạn" thì bạn đang theo chiều hướng tư duy logic. Bạn thích tìm tòi và suy luận, thích học môn Toán là những biểu hiện cho thấy bạn phù hợp với các ngành đòi hỏi tư duy.

Bạn có thể theo học các ngành như: Công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm, Điện - Điện tử, Kế toán , Khoa học môi trường, Bưu chính viễn thông…, bạn theo học những chuyên ngành khoa học như: Toán học, Hóa học…hay những ngành đào tạo kỹ sư ( Xây dựng, Cầu đường, Hóa thực phẩm, Dầu khí, Nhiệt điện, Cơ khí…) là những lợi thế giúp bạn phát triển đúng theo sở trường của bản thân. Ngoài ra những ngành học này cũng đang có nhu cầu nhân lực rất cao trong quá trình phát triển công nghiệp của đất nước, giúp bạn có cơ hội tìm kiếm việc làm cao hơn nếu như đáp ứng được trình độ và chuyên môn của nhà tuyển dụng.

Gợi ý định hướng ngành nghề theo năng khiếu của bản thân - Ảnh 2.

Khả năng quan sát và lên ý tưởng táo bạo

Nói cách khác bạn là người thích nghệ thuật, sống theo kiểu "nghệ sĩ" và có trong mình một nhãn quan nhạy bén trước mọi vấn đề. Bạn có khả năng lên ý tưởng một cách nhanh nhạy, khả năng tưởng tượng các vấn đề và một con mắt nhìn trừu tượng, thì bạn đang có những phẩm chất "trời phú" mà không phải ai cũng có được. Điều này dựa nhiều vào năng khiếu, không phải ai cũng có được những ưu điểm như trên.

Bạn nên tham khảo ngành Mĩ Thuật, Điêu Khắc, Kiến Trúc, Thiết Kế… những ngành nghề này không phải ai cũng đủ khả năng theo học. Bạn buộc phải có những khả năng "bẩm sinh" và thường phải thi tuyển thêm môn năng khiếu theo chuyên ngành học. Nhu cầu việc làm ở những khối ngành này cũng rất lớn, bởi vì rất ít người đáp ứng được chuyên môn khi họ theo học mà không có năng khiếu về những ngành này. Nếu bạn có năng khiếu thì là một lợi thế rất lớn, rất dễ phát triển trong khi học cũng như trình độ chuyên môn sau này. Khối ngành này cũng rất thú vị khi bạn được thỏa sức sáng tạo và sống theo đam mê. Hãy nhớ không phải ai cũng có thể học những ngành này, nên nếu bạn có năng khiếu, hãy tận dụng tối đa khả năng "trời phú" của mình.

Bạn là người giàu cảm xúc và rất nhạy cảm.

Nếu bạn là người thường hay suy xét mọi vấn đề một cách tỉ mỉ, rất giàu cảm xúc và dễ rung động thì bạn là người hướng nội. Chúng ta những tưởng những điều này thường xảy ra đối với các bạn nữ, nhưng các bạn nam cũng đã bộc lộ những tâm lí cá nhân riêng và dễ dàng nhận thấy được. Bạn thường chọn cho mình một cuộc sống bình lặng nhưng ẩn chứa trong đó rất nhiều cảm xúc và suy nghĩ. Bạn thường nhìn nhận vấn đề theo cảm tính dựa trên các phạm trù về tâm lí, bạn luôn đưa ra chính kiến của bản thân và bảo vệ nó tới cùng.

Những ngành học phù hợp với người hướng nội thường là những ngành xã hội, bạn có thể tham khảo các ngành như: Tâm lí học, Xã hội học, Văn học, Văn hóa học, Triết học…vv những ngành nghề như vậy sẽ giúp bạn bộc lộ hết khả năng của mình và có được công việc theo đúng tâm lí cũng như sở thích. Tâm lí học được đánh giá là một ngành sẽ có những bước tiến nhảy vọt sắp tới, khi nhu cầu của ngành này ngày một tăng và đa dạng, đòi hỏi những nhà Tâm lí học song hành cùng với sự phát triển của con người và xã hội, đáp ứng nhu cầu của con người trong sự đổi mới của đất nước.

Bạn yêu âm nhạc hoặc chơi tốt các môn thể thao?

Chúng ta thấy rằng, thị trường giải trí của Việt Nam cũng như trên toàn thế giới đang phát triển không ngừng. Rất nhiều gameshow truyền hình tìm kiếm các tài năng âm nhạc, từ "The Voice" dành cho người lớn và "The Voice Kid" dành cho trẻ nhỏ, rất rất nhiều các chương trình âm nhạc để tìm kiếm và thể hiện tài năng của mình. Thị trường giải trí đang rất sôi động khi hàng loạt những gương mặt ca sĩ mới đầy triển vọng trên mọi lứa tuổi. Nếu bạn có đủ năng khiếu và đam mê, thì đừng ngần ngại theo đuổi giấc mơ của mình. Cơ hội phát triển là rất lớn khi nhu cầu thưởng thức âm nhạc của công chúng ngày một nâng cao.

Ngoài ra, thể thao cũng là một điều đáng lưu ý, điều quan trọng nếu bạn nhận thấy được lợi thế của mình lớn hơn so với những người khác thì đó là một con đường mà bạn nắm trong tay quyền tự quyết. Thể thao nước nhà dần phát triển và khẳng định vị thế trong khu vực cũng như trường quốc tế, rất nhiều vận động viên khẳng định được tên tuổi và sau khi giải nghệ vẫn tìm được một công việc liên quan. Thể thao luôn được nhà nước chú trọng đầu tư và phát triển,đó cũng là một cách bạn cống hiến cho nước nhà, cho màu cờ sắc áo, cho niềm tự hào của dân tộc.

Ngành nghề nào rồi cũng gặp rất nhiều khó khăn, bạn phải nhớ rằng mình đang đi bán sức lao động cho nhà tuyển dụng chứ không phải họ cần mua sức lao động của bạn. Trước những khó khăn đó, việc chọn ngành theo năng khiếu và đam mê là một lợi thế rất lớn. Bạn có trong tay động lực và thế mạnh của bản thân để cạnh tranh với những người khác. Nếu mang sở đoạn của bạn ra "đấu" với sở trường của người khác, thì đó là tự mình đánh mất cơ hội chiến thắng. Hãy cân nhắc kĩ lưỡng trước khi chọn ngành nghề tương lai của bản thân.

(Theo Kenh14.vn)