Mã Trường

Mã Trường

Truyền Thống

Lễ kết nạp Đoàn trong rừng sâu

Cập nhật 26/03/2010 - 12:12:22 PM (GMT+7)
Đã 49 năm trôi qua, nhưng cô Tư Liêm,  vẫn nhớ như in khoảnh khắc thiêng liêng ấy... Đã 79 năm, từ khi có Đoàn, trong từng "trái tim rất đỏ" của biết bao thế hệ đoàn viên, lời Bác dạy: "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" vẫn luôn vang vọng. Mừng sinh nhật lần thứ 79 của Đoàn, mời các bạn gặp gỡ 2 thế hệ đoàn viên để một lần nữa khẳng định: dù cách xa nhau về thời gian, nhưng "chất lửa" trong mỗi đoàn viên vẫn bùng lên giống nhau...

Chuyện ngày xưa:

Ngày 31/4/1961, tại một lán trại nhỏ trong rừng sâu ở huyện Củ Chi (TP.HCM), đứng dưới thân cây có treo tấm ảnh Bác Hồ và một lá cờ Đảng, một thiếu nữ rưng rưng xúc động khi được kết nạp vào hàng ngũ Đoàn... Đã 49 năm trôi qua, nhưng cô Tư Liêm, tên thật là Trương Mỹ Lệ (hiện là Phó chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến Thành Đoàn TP.HCM) vẫn nhớ như in khoảnh khắc thiêng liêng ấy. "Phấn đấu để trở thành đoàn viên đã khó, là đoàn viên rồi càng phải cố gắng nhiều hơn để xứng đáng với niềm tự hào không dễ có được: tôi là người đoàn viên", cô Tư tâm sự.

Biến niềm tự hào của mình thành hành động, cô Tư Liêm xung phong nhận những nhiệm vụ khó khăn của tổ chức, tích cực tham gia các phong trào sinh viên học sinh tại Sài Gòn... Tháng 6/1961, cô đã mưu trí, sáng tạo khi tham gia tổ chức biểu dương lực lượng sinh viên học sinh Sài Gòn tại khu Vườn Chuối. Cô nhớ lại: "Tổ chức giao cho cô cùng một số thủ lĩnh đoàn trường khác tạo hiện trường một vụ tai nạn giao thông để có cớ tập hợp thanh niên. Do sự cố nhỏ nên một đồng chí đã bị giặc bắt về đồn. Ngay lập tức cô một mình tới đồn cảnh sát, vừa nắm tay sờ vai người thanh niên vừa kêu khóc thảm thiết: "Anh có sao không, má ở nhà nghe tin, té xỉu rồi... Các ông mau thả anh tui ra để về lo cho bà già...".

Bọn địch tưởng thiệt, thả 2 người đi. Nhưng ít phút sau thì chúng nghi ngờ và đuổi theo, nhưng cô cùng người bạn của mình đã về đến nơi trú ẩn an toàn.

Với tư cách là một đoàn viên của thế hệ đi trước, một thủ lĩnh thanh niên của nhiều thời kì, cô Tư Liêm, Quyền Bí thư Thành Đoàn thành phố Sài Gòn - Gia Định năm 1975, nhắn nhủ với các bạn đoàn viên thế hệ 9x: "Các thế hệ đoàn viên đi trước đã hoàn thành nhiệm vụ: giành độc lập, thống nhất đất nước; các bạn đoàn viên ngày nay phải phấn đấu rèn luyện, học tập, trở thành những thủy thủ giỏi đưa con tàu Việt Nam ra biển lớn!"

Chuyện ngày nay:

Chỉ một tháng sau ngày được kết nạp Đoàn (tháng 9/2009), Nguyễn Hoàng Ngân "bị" thầy cô và bạn bè phát hiện ra "quá trời" thành tích: học sinh giỏi nhiều năm liền, giải thưởng Kim Đồng, giải thưởng Lãnh đạo tương lai của Trung ương Đoàn... Cô bé nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn, có "tố chất lãnh đạo" ấy được bạn bè tín nhiệm bầu làm Bí thư đoàn trường khi tuổi đoàn vừa... đầy tháng!

Thật ra, dù được nhiều giải thưởng, nhưng giữ nhiệm vụ quan trọng này khiến Ngân lo lắm. Làm sao để rủ rê nhiều bạn cùng đến với Đoàn? Vào Đoàn, các bạn có lợi ích gì?... Những câu hỏi như thế cứ "theo" Ngân mãi và chúng trở thành "chìa khóa" để Ngân mở ra những cánh cửa phong trào sôi nổi cho bạn bè mình. Bây giờ nhớ lại những sân chơi đầu tiên do mình tổ chức, Ngân thích thú kể, cuộc thi thiết kế thời trang giấy vui lắm. Lớp nào cũng hào hứng tham gia. Các bạn không chỉ tha hồ sáng tạo mà còn học được ý thức tiết kiệm khi rủ nhau đi tìm giấy báo cũ. Rồi tham gia vào các CLB ngoại ngữ cũng vui nữa. Ở đó, các bạn tha hồ nói tiếng Anh. Ngay cả những bạn trước đây nhút nhát, ít dám nói tiếng Anh trong lớp, giờ có thể mạnh dạn nêu ý kiến của mình trong các buổi sinh hoạt (dĩ nhiên là bằng tiếng Anh!). Và những buổi đi công tác xã hội, thăm mái ấm, nhà mở... cũng đã giúp cho các bạn khơi dậy lòng nhân ái, yêu hơn cuộc sống quanh mình...

Đó là những gì Ngân làm được cho các bạn đoàn viên. Còn với Ngân, khi được hỏi: "Trong thời gian ngắn làm Bí thư, bạn đã học được gì?", Ngân trả lời một hơi: "Đoàn là nơi dạy kĩ năng siêu tốc luôn đó, ví dụ như kĩ năng nói trước đám đông, kĩ năng sắp xếp thời gian cho hợp lí, kĩ năng thuyết phục người khác..."

Ước mơ và quyết tâm của Ngân đã được gửi gắm rất rõ trong bức thư (đoạt giải ba cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 2009) gửi em gái: "Học tập là một lao động mang nhiều vinh quang và lợi ích cho mình và cho đất nước nhất đấy em ạ !"

Bạn muốn làm quen với cô bạn dễ thương này? Hãy ghi vào sổ tay dòng địa chỉ: Nguyễn Hoàng Ngân, lớp 10DT, bí thư đoàn trường THPT Gia Định (Bình Thạnh,TP.HCM) 

 

Theo MTO