Mã Trường

Mã Trường

Kỹ Năng

Các chiến dịch tình nguyện hè tại TP.HCM: Tập trung làm đẹp Thành phố

Cập nhật 13/08/2009 - 03:51:52 PM (GMT+7)
Năm nay 322 phường xã của TP.HCM là mặt trận trọng tâm của hoạt động tình nguyện hè 2009 do Thành đoàn - Hội LHTN TP.HCM phát động. Hàng ngàn chiến sĩ Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh đã và đang góp tay gieo màu xanh, hạn chế ô nhiễm để TP mang tên Bác ngày càng tươi đẹp, văn minh hơn...

Từ việc xây ý thức, tập thói quen

 

Nắng hè TP gắt từ sáng sớm. Dù là ngày nghỉ, lưng áo “Mùa hè xanh” của các luật sư trẻ chi đoàn Đoàn luật sư TP.HCM ướt đẫm mồ hôi khi lúi húi trồng hoa giấy vào các bồn cây trên vỉa hè đường Nguyễn Thái Học (Q.1). Các chiến sĩ trẻ bảo: “Làm công việc này chúng tôi còn mong gửi gắm thông điệp “xây ý thức, tập thói quen” đến nhiều bà con để cùng chung tay vì một TP.HCM đẹp hơn”. Còn người “chiến sĩ già” Nguyễn Đăng Trừng, trưởng Đoàn luật sư TP.HCM, vui vẻ cho biết: “Mọi năm luật sư TP.HCM thường đi tình nguyện ở các tỉnh. Năm nay chúng tôi tập trung tuyên truyền để nhiều người dân nâng cao ý thức, tạo thói quen bảo vệ môi trường TP”.

 

Tại bến Bạch Đằng, khu vực trung tâm Q.1, các chiến sĩ Mùa hè xanh Q.1 cũng phối hợp với lực lượng chức năng dọn dẹp những quán nước chiếm dụng công viên. Một sân chơi thiếu nhi và khu triển lãm tranh ngay bên bờ sông Sài Gòn thơ mộng được chuẩn bị khởi công xây dựng...

 

Trong khi đó hè của nhiều HSSV Q.4 là phát quang khu đất trống trên địa bàn hai phường 2, 5 để vừa sạch môi trường vừa có nơi tổ chức sinh hoạt. Các bạn còn vã mồ hôi trên các ngõ phố để xóa những quảng cáo trên các trụ điện, bờ tường dù “tụi mình biết sau khi xóa đi người ta có thể in lại, nhưng cũng là một lời nhắc nhở với mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp thật sự hiệu quả trước hình ảnh không đẹp dai dẳng nhiều năm qua”.

 

Các con rạch, dòng kênh đen đổ ra sông Sài Gòn cũng là địa chỉ mà các đội hình tình nguyện tìm đến. Trong đó, ở rạch Cầu Sơn (Q.Bình Thạnh), rác ken đặc với lục bình làm tắc nghẽn dòng chảy. Các chiến sĩ Mùa hè xanh quận Bình Thạnh đã phối hợp với lực lượng của Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM, Công ty Dịch vụ công ích TP.HCM khơi thông 3km. Trong nắng hè đổ lửa, những đôi tay tình nguyện trẻ cặm cụi đưa những sọt rác nặng trĩu vớt lên từ con rạch...

 

Đến xếp hàng nơi công cộng

 

Riêng tại bến xe miền Đông, những ngày này hành khách dễ dàng gặp những khẩu hiệu, băngrôn cổ vũ xếp hàng và tiếng loa phát thanh nhắc nhở mọi người “không chen lấn”. Anh Trần Quý Hòa, bí thư Đoàn cơ sở bến xe miền Đông, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con thực hiện văn hóa xếp hàng. Không chen lấn cũng là cách làm kẻ gian khó trà trộn”.

 

Cũng như thế tại bến xe buýt trung tâm TP xuôi hướng Nhà Bè, sau giờ làm việc các bạn trẻ Đoàn Sở Giao thông vận tải TP.HCM có mặt tại trạm điều hành xe buýt Sài Gòn để “vận động người đi xe buýt xếp hàng, giữ trật tự không chen lấn khi lên xuống; giúp người già, trẻ em lên xuống xe”. Đặc biệt là việc vận động các bác tài dừng đúng vạch quy định để đưa đón khách. “Hi vọng sau đợt này sẽ có nhiều bà con đi xe buýt hơn và có thói quen xếp hàng”- bạn Thanh Sơn chia sẻ.

 

“Đom đóm đêm” yêu thương

 

Đó là công việc khá thầm lặng của những chiến sĩ tình nguyện phường 14, quận Phú Nhuận - CLB Đom Đóm Đêm với gần 20 thành viên nòng cốt. Các bạn chia nhóm rảo quanh các khu phố vừa gom rác vừa tuần tra phát hiện kẻ gian. Một đêm tuần tra của đội từ sau 22g đến rạng sáng hôm sau. Bí thư Đoàn phường Lê Minh Kim Long cho biết: “Đội rác dân lập thu gom buổi chiều. Nhiều gia đình đi làm về trễ không kịp đổ rác đã vứt ra đường. Các bạn tình nguyện đi gom rác và nhắc nhở bà con; đồng thời nâng cao ý thức phòng chống tội phạm. Sau khi nhắc nhở, nếu nhà nào tiếp tục bỏ rác ra đường anh em buộc phải ghi lại để báo bộ phận chức năng đến trao đổi với gia đình”.

 

Những đom đóm đêm ấy còn tỏa sáng yêu thương khi thực hiện những “chuyến bay đêm” trên nhiều nẻo đường TP để mang áo ấm, bánh bao, sữa đậu nành... tặng bà con vô gia cư dưới các mái hiên, vỉa hè... “Bà con người ủng hộ ít quần áo cũ, người gửi ít tiền mua bánh bao. Tụi mình giặt đồ cho sạch xong mới mang tặng. Chúng mình cố gắng duy trì mỗi tháng một lần việc chia sẻ này”- bạn Đào Kiên Chung, một trong những người đưa ra ý tưởng thành lập CLB, cho biết.

(Nguồn TTO) - ĐH