Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Tăng tốc ôn thi

Cập nhật 05/04/2019 - 06:02:08 PM (GMT+7)

Bắt đầu từ tháng 4 trở đi, hầu hết các trường THPT kết thúc các hoạt động giáo dục ngoại khóa, tiết học ngoài nhà trường để dành thời gian cho học sinh cuối cấp bước vào giai đoạn chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia vào tháng 6.

Ôn tập theo 2 giai đoạn

Ở Trường THPT Trưng Vương (Q.1,TP.HCM), ngày hội học tập trải nghiệm kiến thức khoa học xã hội vào ngày 26.3 vừa qua là hoạt động kết thúc chương trình trải nghiệm trong năm học 2018 - 2019 của trường này. Bà Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay nhà trường sẽ thống nhất kế hoạch ôn tập với giáo viên, phụ huynh để bắt đầu triển khai.

Tăng tốc ôn thi - ảnh 1
Nói về kế hoạch ôn tập, bà Thủy cho biết, sau khi kết thúc các bài kiểm tra giữa kỳ, giáo viên các bộ môn đã lọc ra những học sinh (HS) cần phải bổ sung kiến thức cơ bản. Căn cứ vào đề xuất này, nhà trường tổ chức lớp phụ đạo ngay từ đầu tháng 4, để sau khi kết thúc bài kiểm tra học kỳ 2, vào khoảng ngày 6.5 nhà trường sẽ áp dụng thời khóa biểu phục vụ cho việc ôn tập.

Các tổ chuyên môn xây dựng đề cương ôn tập theo 2 giai đoạn. Bắt đầu từ ngày 6 - 24.5 là giai đoạn 1 với lộ trình tổng hợp, hệ thống kiến thức, giải đề trắc nghiệm. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục từ ngày 27.5 - 14.6 với lượng bài tập tăng dần. Trước kỳ thi 10 ngày, HS có thời gian nghỉ ngơi, tự học để có tâm lý thoải mái nhất bước vào kỳ thi.

Tương tự, ông Đỗ Vũ Ngọc Trung, Hiệu phó Trường THPT Thủ Đức (Q.Thủ Đức), thông tin giáo viên biên soạn nội dung ôn tập bám sát đề tham khảo của Bộ và tăng tiết bắt đầu từ ngày 20.5 - 21.6. Tùy vào khối thi, bài thi của HS, nhà trường sắp xếp thời khóa biểu 32 tiết/tuần với số tiết cụ thể như môn toán 8 tiết, ngữ văn và ngoại ngữ cùng 6 tiết, vật lý, hóa học, sinh học có số tiết như nhau là 4... Tuần học cuối cùng, trường sẽ tổ chức cho HS thi thử theo định dạng kỳ thi quốc gia.

Theo Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), HS cũng ôn tập theo 2 giai đoạn, giáo viên sẽ dành thời gian ôn tập kiến thức, làm bài tập, làm đề trắc nghiệm để đến giai đoạn cuối sẽ tập trung vào việc hướng dẫn mẹo làm bài trắc nghiệm cùng phản xạ khi tiếp cận với nội dung câu hỏi.

Ngoài ra, theo ông Trung, để hướng đến mục tiêu giúp HS đạt kết quả cao nhất, ban giám hiệu cùng các tổ trưởng chuyên môn sẽ có bước phản biện bài giảng ôn tập của giáo viên trước khi đưa vào thực hiện.

Nhiều phương án nâng cao hiệu quả học tập

Ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, cho hay do các trường ĐH năm nay mở rộng tổ hợp xét tuyển nên kế hoạch ôn tập không tập trung vào một ban hay một khối thi như năm trước mà phải tính đến các phương án học tập sao cho HS có nhiều lựa chọn tốt nhất.

Để thực hiện kế hoạch này, nhà trường phối hợp chặt chẽ với giáo viên các bộ môn, nắm bắt sát sao khả năng của HS, từ đó có sự tư vấn phù hợp. Chẳng hạn, bên cạnh tổ hợp môn đã chọn, giáo viên sẽ tư vấn thêm những môn mà HS có đủ khả năng để chọn thêm nhằm tăng thêm cơ hội xét tuyển vào những ngành HS mong muốn. Vì vậy, kế hoạch và nội dung ôn tập của giáo viên cũng phải thật chi tiết và khoa học.

Còn ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3), cho hay ngay từ đầu năm nhà trường đã có phương án lồng ghép kiến thức đã học, có sự liên thông vào những bài học mới cho HS khối 12 khiến các em được ôn tập mà không biết mình đang làm việc này. Bên cạnh đó, đều đặn hằng tuần vào thứ hai và thứ sáu, nhà trường tăng cường kiểm tra nhanh theo từng bài, từng chương giúp giáo viên phát hiện nhanh lỗ hổng kiến thức của HS để “gia cố” kịp thời.

Đến giai đoạn từ tháng 4 trở đi, kế hoạch ôn tập của Trường Lê Quý Đôn sẽ tập trung đầu tư theo hướng chọn khối thi xét tuyển của HS. Buổi sáng vẫn thực hiện theo phân phối chương trình của Bộ, buổi chiều nhà trường phân hóa và tổ chức tăng cường số tiết, liều lượng kiến thức tùy vào lựa chọn của HS.

Ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An (Q.5), cho biết từ thực tế năng lực của HS, mục tiêu của trung tâm là tổ chức ôn luyện sao cho các em tự tin bước vào kỳ thi nhằm trước hết là tốt nghiệp. Từ nay đến hết tháng 5, ngoài những tiết học theo quy định thì mỗi tuần vào 2 buổi chiều HS sẽ tăng thêm 50% số tiết của các môn thi. Các bài ôn tập của giáo viên sẽ xây dựng trên cơ sở bám sát với đề thi minh họa của Bộ. Đặc biệt, các giáo viên sẽ tổ chức dò bài cho HS nhưng không theo kiểu truyền thống học thuộc lòng mà thông qua hình thức làm các câu hỏi trắc nghiệm kiến thức. Sau đó, đến đầu tháng 6, trung tâm sẽ tổ chức cho HS thi thử để kiểm tra và hướng dẫn kỹ thuật làm bài.


Tin Nổi Bật