Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Công nghệ Kỹ thuật Cơ Điện Tử - Mở rộng việc làm

Cập nhật 10/08/2015 - 01:00:00 AM (GMT+7)

Với khả năng am hiểu về cơ khí, điện tử, tin học, và các công nghệ hiện đại... người kỹ sư cơ điện tử đưa vào các sản phẩm cơ khí những hệ thống điều khiển linh hoạt bằng điện tử. Thông qua hệ thống điện tử, kết nối với hệ thống xử lý thông tin - trí thông minh nhân tạo để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Mỗi ngành như cơ khí, điện tử, tin học đều có nền tảng khoa học vững chắc và tạo ra các sản phẩm đặc trưng riêng. Tuy nhiên, thời đại đã đặt ra những yêu cầu cao hơn về cách thức hoạt động tốt, gọn nhẹ,linh động, uyển chuyển và thông minh hơn. Các kỹ sư cơ khí không thể làm máy móc thông minh hơn, trong khi những kỹ sư tin học có thể tạo ra trí thông minh nhân tạo nhưng họ không biết về cơ khí, những kỹ sư điện tử có thể kết nối và điều khiển tín hiệu, nhưng họ không thể kết nối giữa trí thông minh nhân tạo để điều khiển thiết bị cơ khí. Chính yêu cầu này đã hình thành nên ngành Cơ điện tử để tạo ra sản phẩm mới đáp ứng các yêu cầu đặt ra trên cơ sở phối hợp những nền tảng sẵn có của các ngành với nhau.

Với khả năng am hiểu về cơ khí, điện tử, tin học, và các công nghệ hiện đại... người kỹ sư cơ điện tử đưa vào các sản phẩm cơ khí những hệ thống điều khiển linh hoạt bằng điện tử. Thông qua hệ thống điện tử, kết nối với hệ thống xử lý thông tin - trí thông minh nhân tạo để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Với xu thế đó, Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn đã đưa ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử vào hệ thống ngành đào tạo từ rất sớm và tự hào là một trong số ít trường đầu tiên ở phía Nam đào tạo thành công. Tính đến nay, Trường đã đào tạo được 12 khóa học, cung cấp cho xã hội hơn 2 ngàn kỹ sư Cơ điện tử có chất lượng, đáp ứng được những yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Sinh viên trong giờ thực hành tại STU

Mục tiêu đào tạo của STU

Khi theo học tại STU, sinh viên được trang bị kiến thức chuyên môn vững vàng, có khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật, phát triển nghiên cứu, làm chủ các công cụ kỹ thuật hiện đại; có khả năng cải tiến chức năng của một hệ thống kỹ thuật thông qua mối liên kết chặt chẽ giữa các thành phần cơ khí, điện tử, tin học và điều khiển; đáp ứng nhu cầu lao động có trình độ kỹ thuật cao cho khu vực thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước.

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo kỹ sư ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử tại STU, người học có khả năng chuyên môn như sau:

+        Về kiến thức

-        Kiến thức về vật liệu cơ khí,các đặc tính cơ học, cấu trúc và nguyên lý máy để thiết kế cơ khí.

-        kiến thức ứng dụng về điện và điện tử: điện tử cơ bản, điện tử tương tự, điện tử công suất, vi mạch số… để thiết kế các hệ thống mạch điện tử phối hợp kích hoạt các bộ phận truyền động cơ khí.

-        Kiến thức về công nghệ thông tin và lập trình điều khiển (trên máy vi tính) hoặc trên các thiết bị hỗ trợ khác, am hiểu các phần cứng điều khiển liên quan để ra lệnh cho hệ thống mạch điện tử điều khiển các bộ phần truyền động, làm bộ máy hoặc dây chuyền hoạt động theo chương trình đã được lập trình sẵn (tự động).

+        Về các kỹ năng thực hành

-        Có kỹ năng gia công cơ khí: tiện (tiện trụ), phay (phay mặt), hàn điện.

-        Có kỹ năng xây dựng và thiết kế mạch điện tử ứng dụng (mạch số, mạch công suất điều khiển động cơ…), in – rửa – hàn mạch điện tử.

-        Có kỹ năng ứng dụng các thiết bị truyền động: động cơ điện một chiều, động cơ điện xoay chiều, thủy lực, khí nén...

Triển vọng nghề nghiệp

Từ kết quả dự báo xác định nhu cầu nhân lực có trình độ tại TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2015 – 2020 đến năm 2025, dự kiến nhu cầu nhân lực 1 năm khoảng  270.000 chỗ việc làm trống (trong đó: lao động có trình độ đại học chiếm 13%, cao đẳng chiếm 15%,  trung cấp chiếm 35%, sơ cấp nghề 20%). Định hướng phát triển thị trường lao động thành phố theo 04 ngành công nghiệp trọng yếu : Cơ khí, Điện tử - Công nghệ thông tin, Chế biến tinh lương thực thực phẩm, Hóa chất – Nhựa cao su. Cùng với 09 nhóm ngành kinh tế dịch vụ : Tài chính – Tín dụng – Ngân hàng – Bảo hiểm, Giáo dục – Đào tạo, Du lịch, Y tế, Kinh doanh tài sản – Bất động sản, Dịch vụ tư vấn, khoa học – công nghệ, nghiên cứu và triển khai, Thương mại, Dịch vụ vận tải – Kho bãi – Dịch vụ cảng, Dịch vụ bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin. Đồng thời một số nhóm ngành thu hút nhiều lao động như: Dệt may – Giày da – Thủ công mỹ nghệ, Marketing, Dịch vụ - Phục vụ, Xây dựng – Kiến trúc – Môi trường …

Vì vậy, Cơ điện tử là một lĩnh vực không thể thiếu và ngày càng chi phối mạnh mẽ đến đời sống con người, đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại luôn “chuyển mình” cùng với những tiến bộ mới về khoa học, kỹ thuật. Chính vì vậy, tốt nghiệp ngành cơ điện tử, các kỹ sư sẽ khá dễ dàng để tìm cho mình một công việc phù hợp tại các công ty, doanh nghiệp, nhà máy vì nhu cầu nhân lực của xã hội đối với ngành này thường luôn ổn định qua các năm..

Và ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử của STU tự hào là ngành đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường lên đến 90%. Sau khi tốt nghiệp, các kỹ sư cơ điện tử của STU có thể tham gia các công việc như sau:

+        Khai thác, vận hành các máy móc thiết bị công nghiệp trong nhiều ngành sản xuất khác nhau.

+        Đổi mới, thiết kế bộ phận trong hệ thống, dây chuyền sản xuất công nghiệp.

+        Bảo dưỡng, hiệu chỉnh và sửa chữa các trang thiết bị công nghiệp.

+        Nghiên cứu, chuyển giao công nghệ các trang thiết bị tự động hóa sản xuất trong công nghiệp.

+        Ngoài ra còn tham gia tổ chức, quản lý, giảng dạy và điều hành các đơn vị sản xuất trong hệ thống công nghiệp.

(Theo Phòng QLKH & SĐH)


Tin Nổi Bật